Khái niệm giữa “Vận tải Hàng không” và “Logistics Hàng không”

Lĩnh vực vận chuyển quốc tế - Những điều bạn cần biết

Nhiều người thường nhầm lẫn rằng vận tải hàng không và logistics hàng không là một và giống nhau. Tuy nhiên, vận tải hàng không chỉ là một thành phần nhỏ trong toàn bộ hoạt động của logistics hàng không.

Xét về chức năng:

  • Vận tải hàng không liên quan đến việc sử dụng máy bay để chuyển hàng hóa từ điểm này đến điểm khác. Hàng hóa được đóng gói và xếp theo tiêu chuẩn hàng không. Và quá trình vận chuyển có thể được thực hiện bằng máy bay chuyên dụng. Hoặc khoang hàng của máy bay chở hành khách.
  • Trong khi đó, logistics hàng không bao gồm một chuỗi các dịch vụ từ nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, làm thủ tục hải quan, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, đánh dấu hàng hóa. Giao hàng và các dịch vụ khác liên quan đến hàng hóa hàng không.

Xét về mặt thời gian:

  • Hoạt động vận tải hàng không chỉ chiếm khoảng 10-20% tổng thời gian trong logistics hàng không.
  • Phần lớn thời gian, hơn 80%, liên quan đến các hoạt động dưới mặt đất.

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt, chúng ta cùng xem xét kỹ lưỡng hai khái niệm này.

Vận tải hàng không

Vận tải hàng không là hình thức chuyển hàng hóa bằng máy bay, được gọi là Air Cargo trong tiếng Anh. Hàng hóa sẽ được vận chuyển ở khoang hàng của máy bay hành khách. Vận tải hàng không thường chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng khối lượng hàng hóa quốc tế.

Tóm lại, vận tải hàng không chỉ đề cập đến việc vận chuyển hàng hóa bằng máy bay. Và không bao gồm các hoạt động dưới mặt đất, nên khái niệm này hẹp hơn so với logistics hàng không.

Logistics hàng không

Logistics hàng không có bản chất tương tự như logistics đường bộ hay đường biển. Nhằm đảm bảo hàng hóa được chuyển từ điểm A đến điểm B một cách hiệu quả. Và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, logistics hàng không có những khác biệt quan trọng so với logistics đường bộ và đường biển như:

  • Tốc độ
  • Chi phí
  • Khả năng vận chuyển hàng hóa (kích thước, khối lượng, thời gian)
  • Quản lý và theo dõi hàng hóa

Dù logistics hàng không chỉ chiếm khoảng 1,7% khối lượng thương mại quốc tế, nó đóng góp tới 35% giá trị thương mại toàn cầu. Trước đại dịch toàn cầu, logistics hàng không đã liên tục tăng trưởng. Với tổng doanh thu đạt hơn 116 tỷ USD vào năm 2019.

Khái niệm giữa “Vận tải Hàng không” và “Logistics Hàng không”
Khái niệm giữa “Vận tải Hàng không” và “Logistics Hàng không”

Hoạt động và dịch vụ

Logistics hàng không bao gồm các hoạt động như:

  • Xử lý hàng hóa: Tiếp nhận, bốc dỡ, chất xếp hàng hóa, bao bì, và các dịch vụ liên quan khác như xuất vận đơn hàng không (AWB), gia cố kiện hàng, và điều chỉnh hóa đơn.
  • Dịch vụ kho bãi: Với hệ thống kho rộng lên đến 26.000m², cung cấp các dịch vụ lưu trữ hàng hóa với nhiều diện tích khác nhau, từ kho chung đến kho riêng.
  • Dịch vụ vận tải: Bao gồm vận tải hàng không, vận tải nội địa, vận tải lạnh, vận chuyển container, chuyển phát nhanh và vận chuyển theo yêu cầu.
  • Dịch vụ hải quan: Bao gồm khai thuê hải quan, kiểm tra chuyên ngành, xin CO, hoàn thuế xuất nhập khẩu và uỷ thác xuất/nhập khẩu.

Như vậy, sự phân biệt giữa “vận tải hàng không” và “logistics hàng không” là rất rõ ràng và đáng lưu ý.

Cách tính trọng lượng thể tích cho hàng air cargo:

Dưới 45kg sẽ kí hiệu: – 45

Từ 45 đến dưới 100kg sẽ kí hiệu: + 45

Từ 100 đến dưới 250kg sẽ kí hiệu: + 100

Từ 250 đến dưới 500kg sẽ kí hiệu: + 250

Từ 500 đến dưới 1000kg sẽ kí hiệu: + 500

Khối lượng thực tế được hiểu là khối lượng được cân thực tế theo đơn vị tính là kg

Khối lượng thể tích được hiểu là khối lượng được quy đổi từ thể tích của lô hàng và được tính theo công thức riêng của Hiệp Hội Vận Tải Hàng Không Quốc Tế (IATA) quy định:

Khối lượng thể tích = (Thể tích hàng hóa)/6000

Thể tích hàng hóa = Chiều dài * Chiều rộng * Chiều cao (đơn vị tính cm)

Đọc thêm:

Những loại hàng hóa nào bị cấm vận chuyển bằng đường bay?

Sự Phát Triển và Sức Hút Của Các Sân Bay Hàng Đầu Châu Á

Booking tải hàng không từ Thái Nguyên đi New Hampshire – Mỹ

Dịch vụ chuyển phát nhanh chứng từ, bưu phẩm từ Hà Nội đi Bỉ, châu Âu

Rate this post